[Quiz] Số 2: Ai là tác giả của truyện ngắn "Tôi đi học" - Bloggers VIET
Xu hướng
Hôm nay là với blog

Viết Ngay, Nhận Áo Bloggers VIET

Thứ Bảy, 1 tháng 8, 2020

[Quiz] Số 2: Ai là tác giả của truyện ngắn "Tôi đi học"

Tham gia ngay cộng đồng Bloggers VIET - Bến Đỗ cảm xúc trên facebook ngay hôm nay để kết nối những trái tim đồng điệu. Cùng xây dựng một cộng đồng văn minh, yêu thích viết lách nhé các bạn!

"Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường. Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học."

Câu 1: Ai là tác giả đạt giải nhất đồng hạng với nhà thơ Phạm Đình Bách trong cuộc thi thơ tháng Hai do báo Hà Nội báo tổ chức năm 1936?

  • Anh Thơ
  • Thanh Tịnh
  • Xuân Diệu
  • Huy Cận

Thanh Tịnh, ông sinh ngày 12 tháng 12 năm 1911, năm 1936 ông là người chiếm giải nhất (bài Lời cuối cùng) đồng hạng với nhà thơ Phạm Đình Bách trong cuộc thi thơ tháng Hai do báo Hà Nội báo tổ chức.

Câu 2: Thanh Tịnh được sinh ra tại đâu?

  • Hồ Chí Minh
  • Thừa thiên Huế
  • Cà Mau
  • Lạng Sơn

Ông sinh tại xóm Gia Lạc, ven sông Hương, ngoại ô thành phố Huế.Thuở nhỏ, ông theo học chữ Hán. Đến năm 11 tuổi, thì theo học chữ Quốc ngữ tại trường tiểu học Đông Ba và trung học (trường Pellerin của giáo hội Thiên Chúa giáo) ở Huế.Đỗ bằng Thành chung, năm 1933, ông đi làm ở các sở tư rồi sau đó làm nghề dạy học. Thời gian này, ông bắt đầu viết văn, làm thơ và cộng tác với các báo Phong hóa, Ngày nay, Hà Nội báo, Tiểu thuyết thứ Năm, Thanh Nghị, Tinh Hoa...Sáng tác đầu tay của ông là truyện "Cha làm trâu, con làm ngựa" đăng trên Thần kinh tạp chí (1934).

Câu 3: Nhà Thơ Thanh Tịnh tên khai sinh là gì?

  • Trần Văn Tịnh
  • Trần Văn Ninh
  • Trần Thanh Tịnh
  • Trần Thanh Thanh

Thanh Tịnh (1911-1988), tên khai sinh là Trần Văn Ninh (6 tuổi được đổi là Trần Thanh Tịnh), là một nhà thơ Việt Nam thời tiền chiến. Các bút danh khác của ông là: Thinh Không, Pathé (trước 1945), Thanh Thanh, Trinh Thuần (sau 1945).

Câu 4: Truyện ngắn "Tôi đi học" được in trong tập truyện ngắn nào của Thanh Tịnh?

  • Quê Mẹ
  • Hận Chiến Trường
  • Ngậm ngải tìm trầm
  • Con so về nhà mẹ

Truyện ngắn “Tôi đi học” – Thanh Tịnh được in trong tập “Quê mẹ” xuất bản năm 1941. Truyện ngắn thể hiện tâm trạng hồi hộp, lo lắng, đầy hồn nhiên của đứa trẻ lần đầu được đi tựu trường. Từ đây một môi trường mới sẽ mở ra, có bao nhiêu điều kì diệu đang ở phía trước, muốn cất cánh bay đi nhưng còn ngập ngừng, e sợ.

Câu 5. Nhân vật chính trong " Tôi đi học” là ai?

  • Người mẹ
  • Người thầy giáo
  • Ông đốc
  • Nhân vật "Tôi"

“Tôi đi học” là một trang hồi ức của Thanh Tịnh, là trang văn đầy chất thơ kỉ niệm ngày tựu trường thời thơ ấu. Chất thơ ở giọng văn nhẹ nhàng truyền cảm. Nó khơi gợi tâm hồn, kí ức ngày cắp sách đến trường của mỗi chúng ta. “Tôi đi học” là tiếng lòng man mác, bâng khuâng cua một thời để thương, để nhớ và yêu quý vô cùng

Câu 6: Đâu là sáng tác sau năm 1945 của Thanh Tịnh?

  • Chị và em
  • Hận chiến trường
  • Sức mồ hôi
  • Cả ba đáp án trên

Sau 1945, trong kháng chiến, Thanh Tịnh đã khai sinh ra hình thức độc tấu. Nó thường là một bài văn ngắn, có tính chất tự sự, hoặc là đề cập đến những vấn đề thời sự và xã hội. Ngôn ngữ của tấu thường giản dị pha chút dí dỏm. Cách diễn đạt thường là nói, ngâm hay hát hò chỉ là phụ... Thơ trữ tình của Thanh Tinh từ 1945 trở về sau, nhìn chung không nổi bật. Ông viết thiếu lắng đọng, thiếu tinh tế, trừ một số bài viết theo phong cách lãng mạn mà ông đã thành công trước đây như Sức mồ hôi (ca dao - 1954), Những giọt nước biển (tập truyện ngắn - 1956), Đi từ giữa mùa sen (truyện thơ -1973), Thơ ca (thơ - 1980), Thanh Tịnh đời và văn (1996).

Câu 7. Thanh Tịnh đã nhận được giải thưởng nào trong sự nghiệp sáng tác của mình?

  • Giải thưởng Hội Văn nghệ Việt Nam
  • Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật
  • Giải nhất trong cuộc thi thơ tháng Hai do báo Hà Nội báo tổ chức
  • Cả ba đáp án trên

Suốt cuộc đời sáng tác của mình, Thanh Tịnh đã nhận được nhiều giải thưởng to lớn như Giải thưởng Hội Văn nghệ Việt Nam (1951-1952) cho những bài độc tấu xuất sắc, Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật 2007 và Giải nhất trong cuộc thi thơ tháng Hai do báo Hà Nội báo tổ chức năm 1936 ”.

Hãy trả lời các câu hỏi để biết kết quả của bạn

Đánh giá và lan tỏa bài viết này

Để lại ý kiến của bạn cho tác giả nhé!
Quy Chuẩn Viết Bài Tại Bloggers VIET
Ban quản trị Bloggers VIET ban hành Quy chuẩn khi viết bài tại Bloggers VIET dành cho thành viên chính thức kể từ ngày 3/7/2020. (Chi tiết xem thêm tại đây)

Thông Báo Quan Trọng Từ BQT
Bloggers VIET tiến hành rà soát Tài khoản Tác giả chính thức đợt 2 (chi tiết xem thêm tại đây)

Lịch phát sóng Radio Blog
Chương trình Radio Blog Số 43 sẽ được phát sóng vào lúc 20h ngày 26/9/2020 . Rất mong nhận được sự ủng hộ và đón nghe của quý thính giả. Xin cảm ơn!

Tuyển biên tập viên Radio Blog
Chương trình Radio Blog có nhu cầu tuyển biên tập viên, nếu bạn có chất giọng tốt muốn gia nhập Team Radio Blog của Bloggers VIET, hãy gửi mail về cho chúng tôi ngay hôm nay để ứng tuyển nhé! Đừng quên email của chúng tôi là bloggersviet@gmail.com
Đóng
Đóng